TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN – KHƠI DẬY TÌNH YÊU VỚI SÁCH

Tháng Tư 9, 2021 6:17 chiều

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN – KHƠI DẬY TÌNH YÊU VỚI SÁCH

        Nếu trước đây ở trường học sinh các lớp chỉ có thể đọc sách tại thư viện vào các giờ ra chơi trong tuần hay các em đọc sách tại góc thư viện của lớp học vào sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Năm học 2020 – 2021, sau khi nhà trường có sự đầu tư đã xây dựng thư viện mới với diện tích 90 m2 thì các em có tiết đọc thư viện trong chương trình học hàng tuần theo thời khoá biểu của trường.

       Phòng học được trang trí đẹp mắt, nhiều đầu sách với bản màu đẹp và đồ dùng hỗ trợ tiết học. Trong phòng còn được bố trí 4 góc phục vụ việc dạy và học tiết đọc thư viện gồm: Góc tra cứu, vẽ, trò chơi và trưng bày sản phẩm.

z2355169340648_5a6613ff189fd8cf655ff572a96755ee z2355169345425_bd7c1c06cce0a0e1a57680c5aca2c2b0 z2355169338190_da0c9341a4a7723ed567f112cb0f2925 z2355169341262_f9dcdf73402f6f6513ef751187902972 472de6447f8a8cd4d59b (1) c4bda2cf3b01c85f9110

     Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp, mỗi tuần có một tiết đọc thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách .

       Tuy nhiên, khi trẻ có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển, kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.

       Đến với tiết đọc thư viện, các em sẽ được cô nhân viên thư viên hướng dẫn để làm quen với nội quy thư viện, cách tìm sách ở các ô, cách chọn sách theo danh mục đã được liệt kê sẵn…

      Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện,nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho HS.

       Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh

       Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.

       Tùy theo khối lớp, giáo viên giới thiệu đến HS những đầu sách phù hợp. Trong tiết đọc thư viện, giáo viên tổ chức nhiều hoạt động giúp các em hứng thú học tập, trong đó, học sinh có thể viết bài cảm nhận và chia sẻ cùng bạn bè về sự hiểu biết của mình sau khi đọc sách hay vẽ các nhân vật trong câu chuyện và trưng bày tại góc trưng bày của phòng học để các bạn cùng xem.

       Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò chơi trong quá trình học tiết đọc thư viện. Tất cả các hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện và tạo không khí thoải mái cho học sinh. Khi các em cảm nhận được sự thích thú khi tham gia tiết đọc thư viện, các em càng yêu thích đọc sách hơn.

        Sau đây là những hình ảnh của tiết đọc thư viện.

1038e99736adc4f39dbc 1fdf7fa7aa9d58c3018c ecd65d74824e7010295f 11243f552990dbce8281 cc1667e1c7db35856cca

        Nhờ tiết đọc thư viện, học sinh có cái nhìn khác về đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học. Đồng thời, học sinh tiểu học còn được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi học đường./.